Substack subscribe | Put your e-mail inside box

ทำไมเวลามีความรักแล้วเราถึงเจ็บเวลาผิดหวัง?


อันนี้เราบอกได้เลยว่าถ้าคุณผิดหวังเนี่ยส่วนมากคุณไม่ได้รักเขาหรอกคุณรักตัวเองเว้ย

เพราะอะไรเพราะว่าถ้าคุณรักเขาเนี่ยคุณจะมีความสุขไม่ว่าเขาจะชอบคุณหรือเปล่าจะรักคุณหรือไม่มันไม่ได้เป็นประเด็นเว้ยประเด็นคือคุณอยากให้เขามีความสุขจากใจคุณอยากให้เขามีชีวิตที่ดีอันนี้มันคือความรัก

แต่ถ้าคุณรู้สึกเจ็บเมื่อไหร่คุณรู้สึกเจ็บปวดว่าทำไมเขาไม่รักเราทำไมเขาถึงจากไปทำไมเขาถึงมีคนอื่นอะไรแบบนี้โดยส่วนมากมันคือความรักตัวเองของคุณความที่คุณไม่อยากเจ็บแน่นอนว่าในเชิง universal หรือในเชิงสากลน่ะมันมีเรื่องที่ทำแล้วเห*้ยหรือทำแล้วเป็นเรื่องที่ไม่ดีอยู่นั่นก็คือพวกการมีชู้หรือการมีคนอื่นอะไรแบบนี้

แต่คุณไม่จำเป็นต้องเจ็บกับเรื่องนี้เลยนะเอาจริงๆคือถ้าคุณสามารถคิดได้ว่าความรักมันคือไม่ต้องมีเงื่อนไขอะไรก็ได้คุณสามารถรักใครก็ได้โดยที่ไม่มี condition ที่ว่าเขาต้องรักคุณตอบอ่ะมันจะเป็นความรักที่บริสุทธิ์เว้ยแล้วคุณน่ะก็จะมีความสุขจริงๆโดยที่ไม่ได้รักตอบก็ไม่เป็นไรแต่อันนี้เอาจริงๆอ่ะทำยากไงเพราะว่ามันฝืน nature ของมนุษย์ที่เวลาที่อยากจะรักใครเราก็อยากจะเป็นเจ้าของเขาเราก็อยากจะได้ไตเติ้ลได้สเตตัสอะไรบางอย่างจากเขาหรือคำรับรองบางอย่างที่ทำให้รู้สึกว่าเราคบกันอยู่นะ

หรือเรากำลังมีความสัมพันธ์มีการเป็นแฟนกันอยู่อะไรแบบนี้หรือเป็นผัวเมียกันอะไรแบบนี้ซึ่งมนุษย์ก็ต้องการวารีเดชั่นแบบนี้แหละมันก็เลยทำให้ความเจ็บปวดเกิดขึ้นความเจ็บปวดที่ว่าก็คือการที่เราไม่ได้เป็นเจ้าของสิ่งที่เรารักการที่เราไม่ได้รับความรักตอบกลับมาถ้าเราวางเรื่องการเป็นเจ้าของได้สักนิดนึงแล้วลองมองกว้างๆว่าจริงๆแล้วไม่มีอะไรเป็นของเราอยู่แล้วเราแค่แปะป้ายมันเฉยๆว่านี่คือของเราเราปล่อยวางความรู้สึกได้เราก็จะทุกข์น้อยลงนะเอาจริงๆเลยอ่ะอยากให้ทุกคนมีความสุขค่ะ

แล้วที่ผิดคืออะไรที่ผิดคือเราพยายามไป control factor ภายนอกนั่นก็คือจริงๆแล้วเราไม่สามารถเปลี่ยนแปลงอะไรเลยภายนอกได้เราเปลี่ยนแปลงได้แค่สิ่งที่อยู่ภายในตัวเราเท่านั้นหมายความว่าถ้าคนอื่นเขาไม่พอใจในตัวเราเขาก็มีสิทธิ์ที่จะเลือกในสิ่งที่ดีกว่าหรือสิ่งที่เขาคิดว่าดีกว่าในความคิดของเขาและสามารถที่จะเลือกใช้ชีวิตในแบบของเขาได้ในข้อแม้ว่าเขาจะต้องรับกรรมในแบบของเขาด้วยนะซึ่งเรื่องนี้เราคิดว่าสิ่งที่ควรทำจริงๆคือเราไม่ต้องไปโฟกัสหรือไป control factor ภายนอกเลยเราโฟกัสแค่ตัวเองเท่านั้นโฟกัสแค่การพัฒนาตัวเองให้ดีที่สุดแค่นั้นพอค่ะ

Comments

SRT audio drama

Lastest Popular post

Juice จีบตุ๊สอิจิบัน song by Meisanmui

เพลงบูรพาที่พ่าย song by meisanmui

spent 15–20 years figuring out and appreciating Yoshitaka Amano’s art

Understand that AI procedures may fall under certain laws governing transformative and fair use

🎨 Artist & Designer | 🏆 Asiagraph Awarded 2021-2023 | 🗿 Stoic

Popular post

Understanding the No Contact Rule: A Period of Growth and Healing After a Breakup

Juice จีบตุ๊สอิจิบัน song by Meisanmui

Strategies for Efficient Water Management: Embracing Hydrocycle and Hydrozoning in Landscape Design